Home
NEWS
Articles
Reviews
Random
ญี่ปุ่นส่งยานอวกาศไร้คนขับลงบนดวงจันทร์ และอาจเป็นชาติที่ 4 ของโลกที่ทำได้สำเร็จ
จับตาดูประเทศญี่ปุ่นที่จะกลายเป็นประเทศที่สี่ในโลกที่เปิดตัวยานพาหนะขนส่งสัมภาระแบบไร้คนขับ เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2565 เรือบรรทุกสินค้าไร้คนขับจากบริษัทอวกาศเอกชนของญี่ปุ่น ispace ที่มีชื่อเรียกว่า Hakuto-R ได้ถูกส่งเข้าสู่อวกาศด้วยจรวด Falcon 9 โดย SpaceX เพื่อสาธิตเทคโนโลยีสำหรับการขนส่งสินค้าไปยังดวงจันทร์ ความต้องการเทคโนโลยีนี้กำลังเพิ่มขึ้นท่ามกลางการแข่งขันในอวกาศระหว่างชาติต่างๆ
ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2566 ispace ประกาศว่ายานอวกาศ Hakuto-R ได้เข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะเตรียมลงสู่พื้นผิวดวงจันทร์ภายในเดือนหน้า ยานอวกาศลำนี้บรรทุกยานโรเวอร์ขนาดเล็กโดยองค์การอวกาศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อสำรวจแร่ธาตุและทรัพยากรที่น่าสนใจอื่นๆบนดวงจันทร์ นอกจากนี้ยังมีการนำ AI มาช่วยควบคุมยานสำรวจบนดวงจันทร์เป็นครั้งแรกอีกด้วย
หากยานอวกาศลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์สำเร็จ ญี่ปุ่นจะกลายเป็นชาติที่ 4 ในโลกที่ส่งยานอวกาศไร้คนขับลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ ต่อจากสหรัฐฯ สหภาพโซเวียต และจีน ยิ่งกว่านั้น ispace จะกลายเป็นบริษัทเอกชนรายแรกที่สามารถนำยานอวกาศลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ได้สำเร็จ
นอกจากนี้ ispace ยังได้วางแผนที่จะส่งภารกิจที่สองและสามไปยังดวงจันทร์อีกต่อไป โดยภารกิจที่สองจะเป็นการทดลองเปิดตัวรถโรเวอร์ขนาดเล็กของไอสเปซ ในขณะที่ภารกิจที่สามจะเป็นการทดสอบเรือบรรทุกสินค้าลำใหม่ที่มีความสูงเกือบ 3 เมตร และสามารถบรรทุกสินค้าได้มากกว่า 500 กิโลกรัม โดยมีกำหนดการภายในปี 2568 ไอสเปซเป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง ของบริษัทเอกชนที่ก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมอวกาศซึ่งแตกต่างจากในอดีตที่การสำรวจอวกาศจะถูกควบคุมดูแลและกำกับโดยรัฐบาลแต่เพียงผู้เดียว

Date: 27-03-2023, 11:43 AM